CHÚA GIÊSU NGỰ TRỊ LÒNG TA! LUÔN LUÔN!

24/06/2021jos.ngocSuy Tư La San
“Khi đến giờ thức dậy vào buổi sáng, một Sư Huynh sẽ xướng “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta”, và các Sư Huynh còn lại trong cộng đoàn đáp lại “Luôn luôn”. Đó là hiệu lệnh cộng đoàn”. Xin giới thiệu đến gia đình La San bài chuyển dịch của Sư Huynh Andrew Hồ Quốc Thắng và Anh Em Thỉnh Sinh La San Mai Thôn với tựa đề: CHÚA GIÊSU NGỰ TRỊ LÒNG TA! LUÔN LUÔN!

 

CHÚA GIÊSU NGỰ TRỊ LÒNG TA! LUÔN LUÔN!

Tác giả: SH. Antonio Temprado

Biên dịch: SH. Andrew Hồ Quốc Thắng và Anh Em Thỉnh Sinh La San Mai Thôn

 

Tôi thấy cần phải nói ít điều về 8 từ rất hay được sử dụng này. Quan điểm của tôi sẽ mang tính lịch sử lẫn thực tế. Bài viết này không nhằm đưa ra một câu trả lời cho mọi khía cạnh, nhưng đơn giản là để nhìn lại lời nguyện chúc này dựa trên nền tảng linh đạo La San.

1. Lời nguyện chúc ngắn gọn này là một trong những lòng sùng kính La San

Khởi đi từ Thiên Chúa Ba Ngôi (Công Thức Khấn), rồi đến Đức Mẹ Maria (Đức Bà thành Liesse), thánh Giuse (thánh lễ cuối cùng của cha Gioan La San vào ngày 19/03/1719), các Thiên Thần Bản Mệnh (bài Suy Gẫm 72,197,198), thánh Cassian (tại Nhà Lớn), chúng ta thấy rằng Cha La San có một lòng sùng kính đặc biệt với Chúa Quan Phòng (Thiên Chúa Đấng dẫn dắt), Chúa Thánh Thần (Do tác động của Chúa Thánh Thần), cách riêng với Chúa Giêsu Kitô.

Cha Gioan La San khuyến khích các Sư Huynh hãy suy gẫm về những mầu nhiệm chủ yếu trong cuộc đời của Đức Kitô, về Thánh Thể, về Cuộc Khổ Nạn, và về Chúa Hài Đồng.

2. Cha La San đã tìm nguồn cảm hứng này ở đâu?

Theo tác giả Blain: “Một phần nào đó, chính việc noi gương vị thánh vĩ đại – thánh Inhaxiô, tử đạo – mà Cha đã tạo nên trong Dòng một thói quen đạo đức là xướng lên “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta – Luôn luôn” khi kết thúc các hoạt động nơi cộng đoàn. Nó như là một ‘mật khẩu’ của các Sư Huynh”.

Chúng ta có thể tìm thấy sự tương đồng trong lời cầu nguyện của linh mục Condren: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến và ngự trị nơi tôi tớ Ngài…”; cũng như trong lời của Jacques Olier: “Ôi lạy Chúa Giêsu, Đấng đã hiện diên nơi Mẹ Maria, xin đến và ở trong tôi tớ Ngài”. Olier cũng mở đầu một bức thư gởi cho bà Rousseau với những lời: “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta”. Những lá thư khác của ngài bắt đầu bằng: “Xin chúc tụng Thiên Chúa, mãi mãi”.

Khẩu hiệu của thánh Grignon de Montfort trong suốt sứ vụ của ngài là: “Chúa Giêsu muôn năm, Thánh giá muôn năm”.

Thật ra có thể nói rằng chúng ta thừa hưởng một phần của lời nguyện chúc này từ thánh Sulpice và trường phái linh đạo Pháp. Rigault nói: “Việc cha La San nhằm vào cái hoàn toàn độc đáo là chuyện vô phương thực hiện: cha tổng hợp, đồng hóa, phỏng theo … tạo ra những công thức riêng biệt dành để dùng trong một cộng đoàn tu sĩ mới, và cho dù nguyên gốc của nó là gì, lời nguyện chúc này đã được các Sư Huynh chấp nhận như là khẩu hiệu hay ‘mật khẩu’ của họ…”

Linh mục Deville thấy lời nguyện chúc này được các Sư Huynh dùng như là một ví dụ khác về đặc tính quy Kitô huyền nhiệm của nền linh đạo của Hồng Y Berulle.

3. Việc sử dụng lời nguyện chúc này vào những ngày đầu của Dòng

Cuốn Thực Hành Thời Khóa Biểu Hằng Ngày viết rằng “khi đến giờ thức dậy vào buổi sáng, một Sư Huynh sẽ xướng “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta”, và các Sư Huynh còn lại trong cộng đoàn đáp lại “Luôn luôn”. Đó là hiệu lệnh cộng đoàn”. Vị huynh trưởng sẽ sử dụng lời nguyện chúc này để báo với các Sư Huynh khác trong Phòng Chung ngưng đọc sách Gương Chúa Giêsu và đi đến nhà nguyện. Vào buổi chiều cũng thế, vị huynh trưởng sẽ dùng lời nguyện chúc này để bắt đầu giờ đọc sách thiêng liêng và cũng để báo rằng đã đến giờ đi ngủ.

Bản văn của cuốn sách trên mà chúng ta có in năm 1713. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng nó đã được viết trước năm 1705, thời điểm mà cái gọi là Luật Avignon đã có ở dạng viết tay. Cha La San đã viết bản Nội Quy dưới một dạng đơn giản hơn tại Vaugirard và Rue Neuve, và rất có thể lời nguyện chúc này được sử dụng khi đó.

Có lẽ cũng thật hữu ích khi đề cập đến điều này: trong một bản chép tay đề năm 1738, và được tìm thấy ở Chartres năm 1905, ta có thể thấy rằng các Sư Huynh sử dụng lời nguyện chúc này để bắt đầu giờ nguyện gẫm và sau khi đọc kinh Lạy Thánh Maria Là Nữ Vương Con và Kinh Truyền Tin đi theo sau.

4. Việc tiếp tục dùng lời nguyện chúc này trong lịch sử Dòng cho đến ngày nay

Dưới thời của SHTQ. Agathon, lần đầu tiên một ân xá đi kèm với một lời nguyện được dùng riêng cho các Sư Huynh. Có một ơn toàn xá hằng năm được lãnh, và ân xá 40 ngày mỗi lần các Sư Huynh dùng lời nguyện chúc này trong giờ họp cộng đoàn.

Để duy trì sự đồng nhất nơi các cộng đoàn khác nhau. SH. Anaclet quyết định rằng mọi giờ giải trí cần bắt đầu và kết thúc với lời nguyện chúc này.

Khi xúc tiến hồ sơ nâng cha La San lên bậc Đáng Kính, Chân Phước và Hiển Thánh, cha cũng được kêu cầu như vậy đó, nhưng lời cầu nguyện kết thúc luôn là “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta – Luôn luôn”.

Trong Luật Dòng năm 1946, dưới thời SHTQ. Athanase Emile, việc đọc lời cầu khẩn này vẫn duy trì, ít nhiều trong phần Thực Hành và Các Nguyên Tắc theo sau.

Có 3 tham chiếu về lời nguyện chúc này trong Luật Dòng: chương 29, số 1, 3, và 5.

Dưới thời SH. Nicet Joseph, một bản dịch Latin được thử nghiệm: "Jesus in cordibus nostris vivat! - Semper!", nhưng nó không được ưa chuộng.

Trong Luật “thử nghiệm” đề ra bởi Công Hội đã bầu SH. Charles Henry làm Tổng Quyền, lời nguyện chúc này chỉ được đề cập một lần, và được nói thêm rằng đây là hiệu lệnh cộng đoàn. Đến thời SH. Pablo, một bản văn tương tự cũng xuất hiện.

Dưới thời SH. John Johnston, Luật Dòng mới được Tòa Thánh chấp thuận. Ở số 68a, việc dùng lời nguyện chúc này được nối kết với cách suy nghĩ thân quen với Đấng Sáng Lập: “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta! luôn luôn!” là lời nguyện chúc thường xuyên trong cộng đoàn, nhắc nhở các Sư Huynh rằng Chúa hiện diện cách sống động giữa họ.”

 

5. Lời Nguyện chúc này vẫn được nhắc đến ở chương về cầu nguyện

Thế đấy, dù thật ngắn gọn và súc tích, đây vẫn là một lời nguyện. Như Deville nói trong quyển Trường Phái Linh Đạo Pháp, tr.133, lời nguyện chúc này là “sự thổn thức của tình yêu và lòng khát khao”, “một bản tóm tắt sống động của toàn bộ lời dạy về suy gẫm mà Đấng Sáng Lập để lại cho các Sư Huynh”.

Việc nhắc đi nhắc lại về sự hiện diện của Thiên Chúa mang một hình thức cụ thể trong sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa Anh Em của ngài “như mặt trời … để mọi hành động của họ được quy hướng về Chúa, như là trung tâm của họ, và kín múc nơi Người mọi sức mạnh như cành nho hút lấy dinh dưỡng từ thân nho”. (C. L. 14, p. 10).

6. Đây được xem như là lời cầu khẩn của cộng đoàn La San

Cha La San muốn tất cả các có chung một tinh thần. Tinh thần này phải là tinh thần và đời sống của Đức Kitô ngự trị nơi tâm hồn của mỗi Sư Huynh. Nó là một phần của các mối tương quan cộng đoàn và của việc thực thi sứ mạng tông đồ.

Nếu đối với những môn đệ của thánh Phanxicô cách để nói lên rằng họ thuộc về Dòng Anh Em Hèn Mọn là sử dụng khẩu hiệu “Pax et Bonum - Bình an và Thiện hảo”, thì đối với các Sư Huynh, lời khẩn cầu này cũng có vai trò như thế.

Đối với những Sư Huynh nào đã được huấn luyện bằng việc suy ngẫm về các châm ngôn, nhân đức và tâm tình của Chúa Giêsu Kitô, cha La San nhắn nhủ họ rằng: “Vậy anh em hãy van nài Thiên Chúa của mọi con tim làm cho con tim của anh nên một với con tim những Anh Em khác, trong trái tim của Chúa Giêsu.”

7. Trong đời mình, cha La San tỏa sáng vì có Chúa Giêsu ngự trị trong con tim của ngài

Cha là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô. Trái tim Cha được đúc khuôn theo trái tim của Chúa Giêsu Kitô. Cha đã dồn hết sức mạnh còn lại của mình trong giờ hấp hối để thưa “Luôn luôn!” trước lời nguyện chúc này.

Ngọn lửa mà Chúa Giêsu Kitô thắp lên nơi trái tim cha trở nên rõ ràng với mọi người. Ngài xin Chúa Giêsu Kitô đưa ra giải đáp thay cho mình khi có ai đó đến xin ngài lời khuyên.

8.  Người ta cũng có thể nói như thế về các môn đệ ngài

Các Sư Huynh được gọi là con cái được sinh ra trong Chúa Giêsu Kitô. Thần Khí của Chúa Giêsu Kitô ngự trị trong cộng đoàn. Chúa Giêsu Kitô dường như ở giữa các Sư Huynh kể cả trong giờ giải trí.

Hội Dòng sẽ lan tỏa danh thơm tiếng tốt của Chúa Giêsu Kitô đến khắp mọi nơi. Các giáo viên trẻ sẽ là … danh thơm tiếng tốt của Chúa Giêsu Kitô.

9. Kết lời, một vài đề nghị …

a/ Mỗi khi chúng ta nhắc đến lời cầu khẩn này trong cộng đoàn, hãy biến nó thành một lời cầu nguyện thật sự.

b/ Những ai hợp hơn với phương pháp cầu nguyện “Người Hành Hương Nga” sẽ nhận ra lời cầu khẩn của chúng ta thật là lời cầu nguyện đẹp nhất của con tim mà một Sư Huynh có thể mong muốn.

c/ Trong Sách Phụng Vụ, thành ngữ “Danh Ngài” lập lại thường xuyên. Thật đúng khi quy chiếu điều này đến Danh Thiên Chúa, Yahweh, nhưng danh này “giữa chúng ta” cũng là danh của Chúa Giêsu (Ioshoua). Và ngoài các Thánh vịnh, có nhiều đoạn khác mà danh Chúa Giêsu gợi lên (Pl 2,9-10; Cv 15,4). Chúng ta đều biết ý nghĩa của tên gọi trong tư duy Do Thái: kêu tên của ai nghĩa là làm cho người đó hiện diện, làm cho họ trở nên sống động, không xa cách, nhưng ở trong ta, trên môi miệng chúng ta, trong cuộc sống chúng ta, “trong lòng ta”.

d/ Theo M.Olier, vị thầy gián tiếp của cha La San, “các Sư Huynh nên học biết nhìn lên Chúa Giêsu, hiệp nhất bản thân với Chúa Giêsu, hành động như Chúa Giêsu”. Điều này có nghĩa là khi chúng ta ở với học sinh, lời cầu khẩn này sẽ giúp chúng ta “có Chúa Giêsu trong mắt ta, trong tim ta và trong tay ta”. Theo cách này chúng ta sẽ có thể truyền dẫn tình yêu của Chúa Giêsu vào trái tim học sinh để “chúng có thể thường xuyên nghĩ về Chúa Giêsu… thường xuyên thưa chuyện với Chúa Giêsu, chỉ khao khát Chúa Giêsu và sống cho một mình Chúa mà thôi”.

Theo Truyền Thông La San

 

Đánh giá & chia sẽ bài viết

Hiển thị Bình luận

  1. Đang tải bình luận...

Để lại một bình luận

Mục lục
Copyright © Tỉnh Dòng La San Việt Nam 2021. All right reserved. Thiết kế bởi IT Express
Điều khoản sử dụng & Chính sách bảo mật