CHÚNG TA HÃY NHỚ THIÊN CHÚA ĐANG HIỆN DIỆN GIỮA CHÚNG TA

24/05/2021jos.ngoc
"Lần đầu tiên đến với một ngôi trường La San, bạn sẽ thường xuyên nghe lời này: Chúng ta hãy nhớ Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Đây là một thực hành bắt nguồn từ chính những ngôi trường đầu tiên được Cha La San khởi sự." Xin gửi tới gia đình La San bản dịch mang tên: CHÚNG TA HÃY NHỚ THIÊN CHÚA ĐANG HIỆN DIỆN GIỮA CHÚNG TA của tác giả: Gerard Rummery, FSC. Đây là sự hợp tác của Sư Huynh Andrew Hồ Quốc Thắng và Anh Em Thỉnh Sinh La San Mai Thôn.

 

CHÚNG TA HÃY NHỚ THIÊN CHÚA ĐANG HIỆN DIỆN GIỮA CHÚNG TA

Tác giả: Gerard Rummery, FSC

Biên dịch: SH. Andrew Hồ Quốc Thắng và Anh Em Thỉnh Sinh La San Mai Thôn

 

Lần đầu tiên đến với một ngôi trường La San, bạn sẽ thường xuyên nghe lời này: Chúng ta hãy nhớ Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Đây là một thực hành bắt nguồn từ chính những ngôi trường đầu tiên được Cha La San khởi sự. Nơi đây, cứ nửa giờ, một học sinh sẽ gõ vào một cái chuông nhỏ và sau đó xướng lên những lời này. Sau đó là một khoảng thời gian thinh lặng để tất cả hồi tâm. Sự thinh lặng này đã, và vẫn còn, là một trong những điều quan trọng nhất. Ngày nay, sự thinh lặng này ở một số quốc gia, được kết thúc bằng việc tất cả sẽ đáp lại rằng “Lạy Thiên Chúa, con sẽ tiếp tục làm tất cả công việc của con vì tình yêu mến Ngài”.

Một thách thức lạ thường được đặt ra cho các giáo viên tại các ngôi trường La San đầu tiên là thay đổi từ việc dạy học sinh cách riêng lẻ một bài học giống nhau, hết em này đến em khác, thành trình bày, trong cùng thời điểm, nhiều hoạt động cho các nhóm khác nhau trong lớp học với hơn 60 học sinh. Các người viết tiểu sử của Cha La San chỉ ra rằng lúc đầu các giáo viên chưa qua huấn luyện cố gắng điều khiển cả nhóm bằng việc sử dụng  cách thường xuyên những hình phạt thật nghiêm khắc. Adrien Nyel và Cha La San huấn luyện họ. Tuy nhiên, họ phát triển một kiểu kỷ luật khác được đánh dấu bằng những quy ước rõ ràng và một lớp học đa phần giữ im lặng. Lời cầu nguyện này, một lời nhắc nhở thường xuyên về “sự hiện diện của Thiên Chúa”, theo một cách nào đó ‘phá vỡ’ sự thinh lặng, nhưng sau đó được làm nổi bật hơn sự thinh lặng đó theo một cách mới.

Ý nghĩa của thực hành này nơi các ngôi trường đầu tiên thích hợp cách đặc biệt vì tính tức thì và thực tại cái chết đến từ nhiều nguyên do khác nhau: chiến tranh, đói kém, và bệnh tật. Pháp ở thế kỷ 17, tuổi thọ trung bình của đàn ông là 35, trong khi ở phụ nữ chỉ mới 30. Vì thế, chuông đám tang reo lên cách thường xuyên, đặc biệt vào mùa đông; và các giáo viên có thói quen mời gọi cả lớp cầu nguyện cho người vừa qua đời khi tiếng chuông vang lên.

Thật quan trọng khi nhận thấy rằng sự “hiện diện của Thiên Chúa” trong lời cầu nguyện này không nhắm đến nơi chốn, nhưng là quy về những người hiện diện ở nơi đó, cả giáo viên lẫn học sinh. Đó là một cách đặc biệt để nhắc nhớ tất cả giáo viên La San về thừa tác vụ của những người lớn tuổi đối những người trẻ, vì sự hiện diện của Thiên Chúa nơi mỗi người. Đối với người trẻ, đó là lời nhắc nhở về Thiên Chúa tình yêu, Đấng không ở quá xa những khó khăn trong đời sống của chúng, theo lý tưởng, chúng sẽ nhìn thấy điều gì đó tốt lành của Thiên Chúa được phản ánh qua lời nói và hành động nơi giáo viên của họ.

Sự hiểu biết của Cha La San về sự hiện diện của Thiên Chúa nơi những con người được quy tụ trong Danh Chúa Giêsu là điều gì đó mà Cha đã học được đầu tiên trong quá trình huấn luyện trở thành linh mục của Cha tại Chủng viện Thánh Sulpice. Nhưng Cha dần học biết rõ hơn theo một cách thức mới thông qua những kinh nghiệm cá nhân Cha. Điều này được tỏ hiện cách rõ ràng trong một sự kiện xảy ra năm 1683, khi Cha cố gắng làm giảm đi lo lắng của các giáo viên đầu tiên về kinh tế tương lai của họ. Cha La San, một linh mục và một thần học gia, cố gắng trấn an về tương lai của họ bằng việc nhắc nhớ họ về những lời của Thánh Kinh trong Bài Giảng Trên Núi, về sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho các loài thọ tạo, cho dù đó chỉ là con chim sẻ bé nhỏ. Cha hầu như chắc chắn thấy nơi chính Cha sự hiện diện của Thiên Chúa cũng như nơi họ dù là những người thuộc tầng lớp thấp kém, nên đã nói lời Chúa với họ. Nhưng những lời thẳng thắn của các giáo viên nhắc nhớ Cha về địa vị thoải mái của riêng Cha, đối với Cha, đã trở thành lời của Thiên Chúa, nói qua những phàn nàn của họ. Cha La San dần nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi họ, trong sự ‘từ chối’ thẳng thừng của họ về câu trả lời Kinh Thánh thật xuôi tai mà Cha đã trích dẫn với họ. Cha dần thấy rằng Cha không thể nói về sự nghèo khó với người khác nếu như chính Cha không trở nên khó nghèo.

Luật Dòng của các Sư huynh đặt sự hiện diện của Thiên Chúa lên một vị trí đặc biệt:

“Họ [các Sư huynh] hết lòng quan tâm đến sự hiện diện của Thiên Chúa, phải lo thỉnh thoảng nhắc nhớ tới Chúa hiện diện vì xác tín rằng các Sư huynh chỉ được nghĩ tới Ngài, và những gì Ngài truyền dạy, nghĩa là những gì thuộc về bổn phận và việc làm của họ.”

Nói cách khác, Sư huynh là một Sư huynh trọn vẹn không phải khi sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa nơi nhà nguyện, nhưng khi, như Luật Dòng nói, ở từ sáng đến tối hiện diện với học sinh của mình trong lớp học.

Điều Cha La San đã học một cách lý thuyết trong quá trình huấn luyện trở thành linh mục của Cha với tư cách là người hướng dẫn thiêng liêng, được đặt nền theo một cách mới thông qua kinh nghiệm của Cha với người nghèo, để Cha dần thấy rằng lời mời gọi về sự hiện diện của Thiên Chúa là chất sẽ kết nối giáo viên và học sinh lại với nhau hết lần này đến lần khác trong mối tương quan rộng mở với Thiên Chúa. Đó là lời nhắc nhở cho giáo viên về nhiệm vụ của họ với tư cách là những người dạy học; đó là lời nhắc nhở cho các học sinh về phẩm giá của chúng là những người được dựng nên theo hình ảnh và giống Thiên Chúa.

Sự hiện diện của Thiên Chúa quan trọng với Cha La San đến nỗi nó xuất hiện theo nhiều cách khác nhau trong các bài viết của Cha. Ví dụ trong quyển sách được in đầu tiên của Cha, The Rules of Christian Decorum and Civility  - Những Nguyên Tắc Về Phép Lịch Sự Và Lễ Nghi Kitô Giáo, một chương trong đó được đọc lớn vào mỗi buổi sáng trong giờ ăn, mà theo sau đó là lời nguyện mở đầu trong lớp học:

Các giáo viên nên thúc giục [học sinh] tỏ cho người khác những dấu chỉ của sự cân nhắc, kính nể và tôn trọng đúng mực đối với các chi thể của Đức Giêsu Kitô và những đền thờ sống động của Thiên Chúa, được Chúa Thánh Thần làm cho rạng rỡ.

Trong các bài viết của Cha về việc cầu nguyện nội tâm, Cha La San nhắc lại trước hết về sự hiện diện của Thiên Chúa:

[Chúa chúng ta] ở giữa các Sư huynh của Ngài để ban cho các Sư huynh Thánh Thần của Ngài để hướng dẫn các Sư huynh trong tất cả hành động và ứng xử của các Sư huynh.

Khi Anh Em muốn hoà nhập chính mình vào lời cầu nguyện nội tâm … Anh Em bắt đầu bằng cách đặt chính mình vào trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

Trong nhiều bài Nguyện Gẫm, Cha La San nhắc lại chủ đề này, như trong một đoạn trích từ bài nguyện gẫm về việc viếng thăm của ba nhà đạo sĩ đến Bethlehem:

Hãy nhìn thấy Chúa Giêsu dưới mảnh vải rách rưới của những đứa trẻ mà Anh Em hướng dẫn. Hãy thờ lạy Chúa Giêsu trong chúng.

Mỗi lần tôi nhớ đến đoạn trích này, tôi như được nhắc nhớ rằng một Gioan La San được sinh ra trong giàu sang không bao giờ đánh mất đi nhận thức của ngài về khoảng cách giữa người nghèo và người giàu.

Tại sao Sự Hiện Diện của Thiên Chúa là di sản quan trọng đối với chúng ta ngày nay?

Gợi lên sự hiện diện của Thiên Chúa qua việc đề nghị với người trẻ hãy dành những khoảnh khắc thinh lặng trong thế giới ồn ào ngày nay có thể là một món quà rất đặc biệt. Sự quan trọng của những giây phút như thế có thể được gia tăng cách tuyệt vời khi nó cho thấy rõ ràng rằng các giáo viên đang làm gương cho điều họ cũng tin tưởng và họ sẵn sàng chia sẻ với học sinh của họ. Giáo viên, khi sẵn sàng hủy bỏ ‘sự an toàn’ của những tiết dạy dù đã chuẩn bị rất tốt, để chia sẻ niềm tin của họ và cho thấy nhân cách căn bản của họ, là họ đang thiết lập nên một mối tương quan rất đặc biệt với học trò của họ.

Meister Eckhart, một nhà thần bí thời Trung Cổ, viết: “Không có gì nơi mọi loài thọ tạo giống Thiên Chúa cho bằng sự tĩnh lặng … Tôi sẽ ngồi và thinh lặng và lắng nghe ân sủng của Thiên Chúa trong tôi.”

T. S. Eliot, một nhà thơ hiện đại, nhắc nhớ chúng ta rằng “nếu chúng ta thật sự muốn cầu nguyện, chúng ta phải học lắng nghe trước tiên, bởi chính trong sự thinh lặng của con tim mà Thiên Chúa cất tiếng nói”.

Hạn từ “hiện diện” tự nó đã có một phạm vi rộng về nghĩa, phụ thuộc vào đối tượng nhắm đến của nó. Ví dụ, sự hiện diện của Nữ Hoàng; sự hiện diện của cảnh sát; hay các dòng chữ của Wordsworth trong quyển The Prelude - Khúc Dạo Đầu nhắc nhớ về sự liên kết giữa sự hiện diện và cảm xúc:

… và tôi đã cảm thấy một sự hiện diện làm xáo trộn tôi với niềm hân hoan của những suy nghĩ cao cả.

Vì thế, lời khẩn cầu về sự hiện diện của Thiên Chúa không là một lời tuyên bố nhưng là một lời mời gọi. Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta (tất cả chúng ta) ở trong sự hiện diện thánh thiện của Thiên Chúa, bởi vì chúng ta quan tâm đến sự sống của Thiên Chúa trong tất cả chúng ta có mặt ngay tại đây và lúc này. Từ ngữ - của Thiên Chúa – nhắc nhớ tất cả chúng ta lúc này về lối ứng xử thích đáng cho những ai đọc câu này rằng họ luôn ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Có một điều rất đặc biệt, đó là, khi một lớp học La San được gợi nhớ về sự hiện diện của Thiên Chúa, thì trong suốt thời gian thinh lặng đó, lớp học này như thể đã được biến thành một ngôi nhà nguyện.

Trong các bài viết của mình, Cha La San đã nhắc các Sư huynh về sự hiện diện của Thiên Chúa ở mọi nơi: nơi cộng đoàn được quy tụ dưới danh Thiên Chúa, nơi điểm tựa sự tồn tại của mỗi người, nơi nội tâm của mỗi người với sự ngự trị của Chúa Thánh Thần, theo một cách đặc biệt trong nhà thờ hoặc nhà nguyện, và nơi cái được gọi là sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Nhưng sự hồi tâm thường xuyên nhất đánh dấu một ngày sống của Sư huynh nơi lớp học là điều này, được chia sẻ sự hiện diện của Thiên Chúa với học sinh. Đây chính là gia sản của chúng ta. Không quá khi nói rằng tất cả nhà giáo dục La San làm Thiên Chúa hiện diện nơi những người được giao phó cho họ trông nom. Cùng lúc đó, những ai hiện diện nhắc nhớ các nhà giáo dục rằng họ thật sự ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Thực hành này đã được duy trì hơn 300 năm qua và được thích ứng với các hoàn cảnh sống của các truyền thống tôn giáo khác nhau ở tất cả các quốc gia mà các Sư huynh đang hoạt động, như câu chuyện sau cho thấy.

Năm 1989, 2 Sư huynh tham dự Tổng Công Hội của Dòng ở Rome – họ đã viếng thăm Ai Cập và kết thúc cuộc hành trình này với cuộc thăm viếng cộng đoàn các Sư huynh ở trường Thánh Marc ở Alexandria – đang thông qua bàn kiểm tra hộ chiếu ở sân bay, thì một trong hai người gặp vài khó khăn vì visa của ngài đã hết hạn. Một cuộc trao đổi qua lại bằng tiếng Pháp tại lối thoát hiểm khoảng 5 phút, để các ngài được thông qua và đi đến phòng chờ. Lúc ấy, có một nhân viên trong đồng phục đại úy không quân tiến đến và hỏi xem chuyện gì đang xảy ra. Trong lúc nói chuyện, khi các ngài nói rằng các ngài là Sư Huynh La San, thì anh phi công này nói “Tôi là học sinh ở trường của các thầy tại Saint Marc’s Alexandria trong 10 năm. Nếu không ngại, xin cho em mời hai thầy tách café.” Cả hai Sư huynh đã đồng ý và chỉ gọi 2 tách café, vì đang trong tháng Ramadan, tháng ăn chay [của người Hồi Giáo]. Sau đó, chàng cựu học sinh này nói với niềm tự hào về những năm tháng tại trường và những kỉ niệm đáng nhớ về những người thầy đã dạy mình. Khi chuyến bay của các ngài được thông báo, các ngài cám ơn anh về tách café, anh ta nói thêm rằng: “Thưa Thầy, bây giờ em chịu trách nhiệm về một chiếc máy bay, và khi em ở chặng cuối của đường bay, và nhận được tín hiệu hạ cánh, điều cuối cùng mà em nói với chính mình, và em luôn luôn làm như thế, là “Chúng ta hãy nhớ Allah (tiếng Ả rập của từ Thiên Chúa) đang hiện diện giữa chúng ta! Các thầy đã dạy em điều đó”.

Chúng ta hãy nhớ Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta!

 

Theo Truyền Thông La San

 

Đánh giá & chia sẽ bài viết

Hiển thị Bình luận

  1. Đang tải bình luận...

Để lại một bình luận

Mục lục
Copyright © Tỉnh Dòng La San Việt Nam 2021. All right reserved. Thiết kế bởi IT Express
Điều khoản sử dụng & Chính sách bảo mật