GIÁO HỘI LÀ BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN

22/09/2021jos.thaiThiêng Liêng
Xin được tạm kết với ý tưởng của Đức Giáo Hoàng Phanxico về một “Giáo hội như một bệnh viện dã chiến sau trận chiến” , và đứng trước sự hoành hành của đại dịch Covid 19, ngài mong muốn cho các cộng đoàn giáo hội là những “bệnh viện dã chiến” để phục vụ đàn chiên đang mang thương tích tâm hồn vì lệnh cách ly xã hội.

 

Sh. Joseph Lê Văn Phượng, fsc

Linh mục Ronald Rolheiser (dòng OMI)1  đã suy tư về ý tưởng giáo hội phải trở thành “bệnh viện dã chiến”, và chia sẻ cho chúng ta từng vai trò. Giáo Hội là bệnh viện dã chiến tức là phải đảm nhận được ba vai trò: thứ nhất là chẩn đoán – phải nhận ra dấu chỉ của thời đại; thứ hai là phòng ngừa – trong đó giáo hội tạo hệ thống miễn nhiễm với các vi-rút ác tính như sợ hãi, hận thù, chủ nghĩa mị dân, chủ nghĩa dân tộc làm tan nát các cộng đoàn và thứ ba là dưõng bệnh – trong đó giáo hội giúp thế giới vượt lên tổn thương của quá khứ bằng lòng tha thứ.

(1) Vai trò chẩn đoán – các cộng đoàn giáo hội phải được chẩn đoán và có khả năng chẩn đoán, tức là phải định danh cho thời điểm hiện tại một cách ngôn sứ. Điều này đòi hỏi phải có can đảm mà lúc này dường như thiếu, bị trật đường vì sợ hãi và ý thức hệ. Vì khác quan điểm, nên khi cơn dịch bùng phát mạnh tại Sài Gòn, phía các nhà chức trách dân sự và phía các nhà khoa học, các tổ chức xã hội và tôn giáo có cái nhìn khác nhau về một vấn đề, nói cách khác là “chẩn đoán” khác nhau về cách ngăn chặn nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng vì phòng thủ quá độ, cả đôi bên đều sợ hãi đối diện với vấn đề quá khó khăn mà họ nhìn thấy. Và họ đổ lỗi cho nhau...

Đức Thánh Cha trong thông điệp Phục sinh năm 2020 đã nhắc nhở rằng: “Sự thờ ơ, tự quy hướng, chia rẽ và quên lãng không phải là những từ chúng ta muốn nghe vào lúc này. Chúng ta muốn cấm những từ này mãi mãi!” Và rằng, khi để cho “nỗi sợ hãi và cái chết lấn át chúng ta, đó là khi chúng ta không để Chúa Giêsu chiến thắng trong trái tim và cuộc sống của chúng ta.” 2

(2) Vai trò phòng ngừa - để làm cho GH là bệnh viện dã chiến, điều quan trọng là phải chấp nhận có sự liên đới giữa tất cả chúng ta trong một gia đình nhân loại, nói cách khác, theo ngôn ngữ của thánh Phaolô, chúng ta là những chi thể trong một thân thể, một bộ phận đau là toàn thân bị đau, và sức khỏe của cơ thể tùy thuộc vào hệ thống miễn nhiễm. Sài Gòn đang bị đau, không có nghĩa là chỉ những người nhiễm Covid đau, mà toàn thể cư dân trên toàn thành phố đều bị “đau” theo nghĩa là người dân toàn thành phố bị giãn cách ai ở đâu ở yên đó, bị thất nghiệp, bị cách ly, bị phong tỏa, kinh tế bị kiệt quệ... 

Về mặt tinh thần, chúng ta cũng thấy người Sài Gòn trong mùa dịch đầy lo âu, sợ hãi, nhiều nỗi cay đắng, có những dối trá, có sự phân biệt người có hộ khẩu, với dân nhập cư... Và căn bệnh đó rất nguy hiểm có thể gây ra một loại virut hủy hoại cộng đồng xã hội... Để Giáo Hội trở thành bệnh viện dã chiến, chúng ta được mời gọi phải trở thành hệ thống miễn nhiễm, hoặc là những loại “vaccine phòng ngừa” đủ mạnh, như thế, chính chúng ta phải thôi không là những thành phần mang mầm bệnh của cay đắng, thù hận, phân biệt đối xử, sợ hãi, chống đối, đổ lỗi... Hãy thôi phân biệt họ không là dân nhâp cư không có hộ khẩu, hãy thôi phân coi người nghèo đang cần ứng cứu các nhu yếu phẩm là không thuộc giáo xứ của tôi, tôi không có trách nhiệm... Một tình yêu vô cầu, không phân biệt sẽ là một hệ thống miễn nhiễm đủ mạnh để kháng lại các “virus” gây dịch bệnh đang trôi nổi trên khắp mọi “ngỏ ngách” trong tư tưởng và quan niệm sống của con người hôm nay.

(3) Vai trò dưỡng bệnh mời gọi cá nhân cũng như các cộng đoàn tín hữu phải là tác nhân giúp con người trong thế giới đi đến sự hòa giải về những tổn thương đã gây ra cho nhau trong quá khứ và còn đâu đó trong hiện tại. Chúng ta phải làm cho mỗi cộng đoàn giáo hội của chúng ta là một đền thánh của tha thứ, mỗi cá nhân và cộng đoàn phải xây dựng cho được một mối quan hệ đẹp đẽ nhất bằng cách dành cho tha nhân, nhất là những ai cần, một tình yêu vượt quá nhu cầu của mỗi chúng ta dành cho họ, để xoa dịu, làm lành các vết thương, những sang chấn tâm lý đã gây ra những đau đớn cho họ trong quá khứ. 

Để có thể trở nên tác nhân của hòa giải, Đức Thánh Cha lấy lại lời của thánh Phaolô cũng kêu gọi chúng ta trở về: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa…” (2Cr 5:20). Hãy làm hòa với Thiên Chúa, hãy tìm ý nghĩa đích thật của cuộc sống con người bằng việc nỗ lực sắp xếp lại các sinh hoạt để gia tăng các giờ kinh nguyện, lần chuỗi Mân Côi, dành thêm thời giờ để suy gẫm, chọn cho mình những việc hy sinh khổ chế, và hãm mình, tiết giảm ăn uống, tiết kiệm chi tiêu để thực thi bác ái đối với người nghèo, người bị tổn thương.3

Xin được tạm kết với ý tưởng của Đức Giáo Hoàng Phanxico về một “Giáo hội như một bệnh viện dã chiến sau trận chiến”,4 và đứng trước sự hoành hành của đại dịch Covid 19, ngài mong muốn cho các cộng đoàn giáo hội là những “bệnh viện dã chiến” để phục vụ đàn chiên đang mang thương tích tâm hồn vì lệnh cách ly xã hội. Lời Đức Thánh Cha vang vọng: “Tôi thấy rõ, điều cần thiết nhất của Giáo hội ngày nay là khả năng chữa lành vết thương và sưởi ấm tâm hồn tín hữu, sự gần gũi, tình thân thiện...; không có lý do gì để hỏi người đang bị thương nặng xem đường, mỡ trong máu họ có cao không?” 5

Giữa đại nạn do cơn dịch Covid 19 đừng đến các khu vực bị phong tỏa, các khu nhà trọ, các khu dân cư nghèo để hỏi những người nghèo, những người đang thiếu thốn, đang bị giãn cách rằng: anh/chị có hộ khẩu không? Anh /chị có đăng ký tạm trú không? Anh chị có thuộc về giáo xứ tôi không?... Vì đó là cách làm cho “Giáo Hội khép kín và tự quy chiếu vào chính mình.” 6  Đức Giáo Hoàng mong muốn mỗi chúng ta hãy là “người mục tử ở với đàn chiên của mình: đi ở đàng trước để chỉ đường, để dẫn dắt; đi ở giữa để đồng hành, thấu hiểu từng con chiên hầu duy trì sự hiệp nhất của đàn chiên; đi ở đàng sau để bảo vệ và tránh cho ai đó không bị ở lại đàng sau.” 7

Tạ ơn Chúa, đây là điều mà chúng ta đã và đang làm được qua những hoạt động ứng cứu miễn phí cho người nghèo trong mùa Covid này, qua những tình nguyện viên tại các bệnh viện Covid hay trong những ngỏ hẽm mà người dân đang bị phong tỏa và thiếu thốn các nhu yếu phẩm...


1.   Lm Ronald Rolheiser, bài chia sẻ “Giáo Hội Là Bệnh Viện Dã Chiến” ngày 20/4/2020. Xem “Tình Yêu Thời Covid” – Tổng hợp các bài viết năm 2020 do Antôn & Đuốc Sáng xuất bản
2. Thông điệp Phục Sinh - Urbi et Orbi 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô, J.B. Đặng Minh An dịch, Nguồn Vietcatholic News, 12/Apr/2020 
3. ĐTC Phanxico, Sứ điệp Mùa Chay năm 2020
4. Trích cuộc phỏng vấn ĐTC Phanxico của tạp chí Văn minh Công giáo (Civiltà Cattolica) năm 2013.
5. Ibid.
6. ĐTC Phanxico, Chân Dụng Người Mục Tử. Nguyễn Minh Triệu sj từ Radio Vaticano. Nguồn: VietCatholic News
7. Ibid.

 

 

 

Đánh giá & chia sẽ bài viết

Hiển thị Bình luận

  1. Đang tải bình luận...

Để lại một bình luận

Mục lục
Copyright © Tỉnh Dòng La San Việt Nam 2021. All right reserved. Thiết kế bởi IT Express
Điều khoản sử dụng & Chính sách bảo mật